VISUAL
COMMUNICATION
DESIGN
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์
....................................................................................
ภาษาไทย : หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Fine and Applied Arts Program in Visual Communication Design
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (ออกแบบนิเทศศิลป์)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศป.บ. (ออกแบบนิเทศศิลป์)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Fine and Applied Arts (Visual Communication Design)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.F.A. (Visual Communication Design)
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการสร้างกระบวนการคิด ผลิตงานสร้างสรรค์ ส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญา นำพาท้องถิ่นสู่สากล
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตในการผลิตงานออกแบบเพื่อการสื่อสาร โดยการสร้างกระบวนการคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการออกแบบ ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและความเป็นสากล เพื่อให้เกิดคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศที่ให้ความสำคัญกับมิติทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญา โดยมีกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ
วัตถุประสงค์
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 134 หน่วยกิต
การพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของนักศึกษา
คุณลักษณะพิเศษ |
กลยุทธ์หรือกิจกรรมของนักศึกษา |
1.1 ด้านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ |
2.1 โครงการ Think Camp 2.2 โครงการสัมมนาวิชาการ 2.3 โครงการสร้างคนต้นแบบสู่นักออกแบบมืออาชีพ |
1.2 ด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการออกแบบ
|
1. จัดให้ในรายวิชามีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อเพิ่มความรู้ และทักษะและนำเสนอผลงานในรูปแบบนิทรรศการ ได้แก่ 1.1 โครงการนิทรรศการหลังเรียน 1.2 โครงการศิลปนิพนธ์ 2. จัดให้มีกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการออกแบบ ได้แก่ 2.1 โครงการสร้างคนต้นแบบสู่นักออกแบบมืออาชีพ 2.2 โครงการอบรมทักษะทางคอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบ 3. จัดให้มีกิจกรรมโครงการการบูรณาการความรู้กับปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น ได้แก่ 3.1 โครงการบูรณาการความรู้ด้านบรรจุภัณฑ์สู่ท้องถิ่น |
1.3 ด้านการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญา
|
1. จัดให้มีรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมและ 2. ให้นักศึกษานำประเด็นปัญหาและเอกลัษณ์จากวัฒนธรรม ภูมิปัญญา มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางการออกแบบ 3. จัดให้มีกิจกรรมหรือโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ 3.1 โครงการบูรณาการความรู้ด้านบรรจุภัณฑ์สู่ท้องถิ่น 3.2 โครงการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 3.3 โครงการบริการวิชาการต่อชุมชน |
...................................................................................................................................................................
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1 นักออกแบบกราฟิกในหน่วยงานเอกชน/หน่วยงานราชการ
2 นักออกแบบบรรจุภัณฑ์
3 นักออกแบบเอกลักษณ์องค์กร
4 นักออกแบบโฆษณา
5 นักออกแบบหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์
6 นักออกแบบเว็บไซต์
7 นักออกแบบเพื่อสภาพแวดล้อม
8 นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว
9 นักออกแบบภาพประกอบ
10 นักถ่ายภาพ
11 ประกอบธุรกิจส่วนตัวด้านการออกแบบ