ประวัติสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา ประยุกต์องค์ความรู้พัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนและยึดมั่นจรรยาบรรณวิชาชีพ
ความสำคัญ
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จัดการศึกษาตามหลักมาตรฐานวิชาการระดับอุดมศึกษา และวิชาชีพวิศวกรรมโยธาซึ่งกำหนดโดยสภาวิศวกร ในการผลิตวิศวกรโยธาเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งภาครัฐ เอกชน มุ่งพัฒนาการวิจัย บริการวิชาการด้านวิศวกรรมโยธาให้เป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่น ภูมิภาค และประเทศชาติ ตลอดจนเป็นพื้นฐานในการศึกษาระดับที่สูงขึ้นหลักสูตรมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตามสภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เปิดโอกาสให้มีการเลือกเรียนได้อย่างกว้างขวางหลักสูตรมุ่งให้มีการจัดกิจกรรม ประสบการณ์การเรียนรู้ มุ่งเน้นทฤษฎีควบคู่การปฏิบัติ นำสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม สร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์อย่างเป็นระบบ ยึดหลักความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและชุมชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ เพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถภาพในวิชาชีพ ทั้งในด้านเทคนิควิธี ด้านการจัดการอาชีพ และด้านคุณธรรม
วัตถุประสงค์
1 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และรับผิดชอบต่อตนเองและวิชาชีพภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
2 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ดังกล่าวเพื่อประกอบวิชาชีพได้
3 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่มีความรู้และพร้อมที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย
4 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่คิดเป็น ทำเป็น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเลือกวิธีแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
5 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่มีมนุษยสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6 เพื่อผลิตวิศวกรโยธาที่ให้สามารถติดต่อสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เป็นอย่างดี
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1 รับราชการตำแหน่งวิศวกรโยธา
2 พนักงานรัฐวิสาหกิจ
3 พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ
4 วิศวกรที่ปรึกษา
5 วิศวกรออกแบบ
6 วิศวกรควบคุมงาน