Statistics Statistics
36982
Online User Online7
Today Today16
Yesterday Yesterday6
ThisMonth This Month450
LastMonth Last Month691
ThisYear This Year2,931
LastYear Last Year4,786

โครงการอบรมให้ความรู้การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่หลวง

 และ นักเรียนโรงเรียนสายธรรมจันทร์

 

          จากการสำรวจเบื้องต้นก่อนการจัดโครงการอบรมให้ความรู้การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่หลวงโดยวิธีการสัมภาษณ์ เกี่ยวกับเรื่องประชาคมอาเซียน ของนักเรียนจำนวน 15 คนซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6 ว่าเคยได้ยินคำว่า ประชาคมอาเซียน หรือไม และรู้ไหมว่า ประชาคมอาเซียน คืออะไร นักเรียนบอกว่าเคยได้ยินคำว่า ประชาคมอาเซียน แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร และผู้สัมภาษณ์ยังได้ถามนักเรียนว่าได้รับรู้ข้อมูลประชาคมอาเซียน จากที่ไหนมาบ้าง นักเรียนส่วนใหญ่จะบอกว่าคุณครูที่โรงเรียนบอก และที่โรงเรียนยังมีภาพธงอาเซียนและภาพธงสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ติดอยู่บนตัวอาคารเรียนด้วยจำนวน 1 ภาพ ขนาด 1 เมตร x 1 เมตร จากการถามคุณครูโดยการสัมภาษณ์ ก็บอกว่ายังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ ประชาคมอาเซียนแก่นักเรียนมากนัก

 

          สำหรับการจัดโครงการอบรมให้ความรู้การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แก่ นักเรียนโรงเรียนสายธรรมจันทร์ ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนนักเรียนจะเข้าห้องอบรมทีมวิทยากรได้ทำการสอบถามโดยวิธีการสัมภาษณ์นักเรียนจำนวน 10 คนว่าเข้าใจคำว่าประชาคมอาเซียนอย่างไร เคยเห็นการ์ตูนการแนะนำประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนหรือไม และได้ถามนักเรียนว่าประชาคมอาเซียนจะมีผลกระทบกับเราอย่างไรในอีก 3 ปีข้างหน้า ข้อมูลที่ได้รับส่วนใหญ่ นักเรียนไม่ค่อยรู้และไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องประชาคมอาเซียนมากนัก ทั้งๆที่ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการเรียนการสอนในรายวิชาอาเซียนศึกษา ในปีการศึกษานี้ด้วย นักเรียนเข้าใจเพียงว่า ประชาคมอาเซียน คือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วการรวมตัวของกลุ่มประเทศสมาชิก 10 ประเทศ มีความสำคัญอีกหลายประการมากกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเท่าทีนักเรียนเข้าใจ ทีมวิทยากรได้ถามนักเรียนว่าเคยได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนจากที่ไหนบ้าง ส่วนใหญ่จะตอบว่าข้อมูลที่ได้จะได้จากโรงเรียน ทีมวิทยากรยังได้ถามนักเรียนอีก 3 คนว่ากลัวอะไรมากที่สุดเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว นักเรียนทั้ง  3 คนตอบคำถามไปในทิศทางเดียวกัน คือ เรื่องของภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร (ภาษาอังกฤษ)

 

          จากการสัมภาษณ์ทั้งสองโรงเรียน ทำให้ทีมวิทยากรทราบถึง ข้อมูลเบื้องต้นว่านักเรียนทั้งสองโรงเรียนไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมากนัก เพียงแค่รับรู้จากสื่อที่อยู่ภายในโรงเรียนเท่านั่น และ อีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือนักเรียนไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนอย่างแท้จริง และ ไม่ได้ตระหนักถึงบทบาท และ การทำหน้าที่เกี่ยวกับประเทศสมาชิกอาเซียน ขาดความพร้อมการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาในอนาคต ซึ่งเยาวชนถือเป็นรากฐานสำคัญในการเผยแพร่ไปสู่ชุมชนด้วย

หอประชุมโรงเรียนบ้านไผ่หลวง (วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2555)

   

 

  

 

   

 

หอประชุมโรงเรียนสายธรรมจันทร์ (วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2555)